Tin tức - Sự kiện » Hoạt động của CASUCO

CASUCO TẬP HUẤN KỸ THUẬT TRỒNG MÍA HUYỆN THỚI BÌNH - TỈNH CÀ MAU

Ngày: 01/04/2017 số lượt xem: 1981

Hơn 100 bà con nông dân ở huyện Thới Bình – Cà Mau tham dự buổi tập huấn do công ty cổ phần Mía Đường Cần Thơ (CASUCO) tổ chức ngày 29/3/2017 tại Ủy ban Nhân dân xã Trí Lực thuộc huyện Thới Bình. CASUCO đã tiếp nhận đầu tư và phát triển vùng nguyên liệu mía ở huyện Thới Bình để cung cấp nguyên liệu cho Công ty cổ phần Mía Đường Tây Nam (nay thuộc nhà máy đường của CASUCO) từ năm 2016.

 

Thới Bình là huyện thuộc bán đảo Cà Mau với địa hình đặc trưng là đồng bằng, ngập mặn. Nông nghiệp chủ yếu là lúa, tôm, mía,…Để canh tác cây mía, khó khăn hàng đầu vẫn là tình trạng nước mặn tuy nhiên lợi thế của vùng là mưa nhiều (vũ lượng mưa trên 2.000 mm/năm, hơn 7 tháng mưa) bù lại cho lượng nước ngọt bị thiếu hụt hàng năm. Đất canh tác có phèn nhưng phèn nằm sâu trong tầng đất nên không ảnh hưởng nhiều đến cây mía.

 

Vùng này có lịch sử trồng mía lâu đời, tuy nhiên do ảnh hưởng của nước mặn hàng năm nên năng suất mía nhìn chung ở huyện chưa cao (từ 70 – 75 tấn/ha). Người dân có thói quen lưu gốc mía trung bình 1 vụ tơ 3 vụ gốc.. Trồng chỉ độc canh một giống mía ROC16. Bón phân với liều lượng còn khá thấp và không cân đối các thành phần dinh dưỡng, hộ bón trung bình 2 bao/công, trong đó chủ yếu DAP và Ure.  Bên cạnh đó, người dân canh tác mía theo kiểu truyền thống, chưa được đầu tư và hỗ trợ về kỹ thuật, giống mía mới.

 

Anh Dương Thanh Mộng, một nông dân trồng mía ở xã Biển Bạch Đông tham dự buổi tập huấn bộc bạch “ Nhà tui trồng 2ha mía, trước giờ cũng chỉ trồng ROC16. Trước nay, đâu có ai vô đây tập huấn trồng mía, lấy kinh nghiệm chỉ nhau thôi, mấy năm trước giá mía rẻ có năm rồi giá mía cao hơn nên bà con cũng phấn khởi”.

 

Tại buổi tập huấn, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Bảo Vệ (Trường ĐH Cần Thơ) cố vấn kỹ thuật của CASUCO, khuyến cáo bà con những giải pháp để tăng năng suất, chữ đường và ứng phó với nước mặn trong canh tác mía:

-         Về việc đối phó với nước mặn: Bà con nông dân nên bón vôi trước khi trồng mía vì vôi có tác dụng hạ phèn, khử chua, tăng độ phì nhiêu của đất và chuyển hóa dinh dưỡng, giúp cây mía chịu đựng được hạn mặn. Để kiểm tra độ chua của đất, bà con có thể dùng giấy quỳ tím và dựa vào bảng so màu để bón liều lượng vôi cho hợp lý. Để kiểm tra độ mặn, bà con có thể dùng máy đo độ mặn trên thị trường hiện bán với giá rẻ, tiện dùng. Một trong những biện pháp để ứng phó với nước mặn xăm nhập là bà con nên canh tác mía nên để líp rộng, nước mặn chỉ có thể lấn vào mép líp và đảm bảo an toàn cho mía bên trong líp hoặc chọn những giống mía chịu được mặn cho năng suất và chữ đường cao (KK3).

-         Các biện pháp để nâng cao năng suất và chất lượng mía: Trước mắt, bà con không nên đốt lá mía vào cuối vụ thu hoạch. Giữ lại lá mía tủ vào gốc là nguồn hữu cơ cung cấp cho mía trong vụ sau. Ngoài ra, bà con nên trồng mía hom thưa để giảm bớt chi phí giống, phân bón ban đầu,  hạn chế cạnh tranh dinh dưỡng. Đảm bảo đến khi thu hoạch mỗi mét tới đo trên hàng mía phải có từ 8 – 10 cây là đạt yêu cầu. Việc bón phân cân đối cho mía rất quan trọng, khuyến cáo bà con nên sử dụng phân chuyên dùng hiện có trên thị trường nhằm tránh tình trạng phân giả, phân kém chất lượng. Việc bón Kali vào giai đoạn cuối giúp mía tăng chữ đường cho mía vào thời điểm thu hoạch.

 

Từ những năm trước, vùng nguyên liệu này đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây mía dần sang hình thức nông nghiệp khác. Hiện tại, toàn vùng còn hơn 600ha đất trồng mía. Tuy nhiên, hơn lúc nào hết CASUCO vẫn đồng hành cùng bà con nông dân, đầu tư và bảo hộ giá cả để bà con nông dân yên tâm sản xuất. Với những kế hoạch cho vùng nguyên liệu mới này, ông Huỳnh Văn Măng – Giám đốc Khuyến Nông CASUCO cho biết “CASUCO sẽ tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ thuật canh tác mía ở những địa phương khác để giúp bà con nắm bắt được tình hình đồng thời sẽ thử nghiệm để đưa về các giống mía chịu được mặn, cho năng suất chất lượng cao, thử nghiệm những loại phân bón với liều lượng hợp lý để khuyến cáo cụ thể cho bà con, đưa máy cơ giới hóa vào canh tác mía. Ngoài ra, CASUCO đã thành lập công ty Nông nghiệp Mekong Cane hàng năm sẽ đầu tư giống và phân bón chất lượng, thu mua mía với giá cả hợp lý để tránh trường hợp bán mía qua trung qua trung gian, bị cò, lái ép giá”.

      Ngoài Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Bảo Vệ, Bộ phận Khuyến Nông CASUCO đến dự buổi tập huấn còn có lãnh đạo công ty cổ phần Mía Đường Tây Nam và Phòng Nông vụ công ty, lãnh đạo UBND xã Trí Lực và bà con nông dân ở các xã Trí Lực, Trí Phải, Biển Bạch Đông và Tân Bằng.

Và một số hình ảnh tại buổi tập huấn:


GS – TS Nguyễn Bảo Vệ tập huấn kỹ thuật trồng mía cho bà con nông dân huyện Thới Bình (ảnh: Mỹ Anh)

 


              Đông đúc bà con nông dân đến tham dự buổi tập huấn kỹ thuật trồng mía

(ảnh: Mỹ Anh)

 

        GS – TS Nguyễn Bảo Vệ chụp ảnh lưu niệm cùng bà con nông tham dự

(ảnh: Minh Đương)

 


GS – TS Nguyễn Bảo Vệ chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Công ty CP Mía Đường Cần Thơ, Công ty cổ phần Mía Đường Tây Nam và bà con nông dân tham dự. (ảnh: Minh Đương)

 

Bài: BP Khuyến nông.

 

 

 - 
Các danh hiệu giải thưởng
Vùng nguyên liệu
Thư viện hình ảnh