Tin tức - Sự kiện » Thời sự

Hậu Giang thêm một mùa mía ngọt

Ngày: 11/08/2017 số lượt xem: 2193

 Vụ mía năm nay nông dân Hậu Giang phấn khởi vì cây mía phát triển tốt, giá sàn thu mua cao hơn năm ngoái.


Còn khoảng 1 tháng nữa nông dân trồng mía tỉnh Hậu Giang sẽ bắt đầu thu hoạch vụ mía 2017-2018. Cây mía phát triển tốt, giá sàn thu mua mía của các nhà máy cao hơn năm ngoái. Đây là những tín hiệu vui khiến người trồng mía tin tưởng năm nay sẽ được hưởng thêm một mùa mía ngọt.

Nông dân Hậu Giang phấn khởi vì mía có giá

 

Vụ mía này, Hậu Giang  xuống giống hơn 10.700ha, đạt kế hoạch năm. Về cơ cấu giống, mía chín sớm là ROC 16 vẫn chiếm chủ lực với hơn 60%; còn lại là giống mía chín trung bình và muộn.

Theo ông Nguyễn Thế Tự, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, do thời tiết nắng, mưa xen kẽ từ đầu mùa vụ đã tạo điều kiện thuận lợi cho cây mía phát triển tốt. Bệnh rỉ sắt xuất hiện nhiều trên giống mía ROC 16 trước đây năm nay gần như không có, giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, hạ giá thành. Năng suất mía có thể cao hơn năm rồi, ước bình quân đạt hơn 95 tấn/ha.

Hiện tại, hai công ty mía đường trên địa bàn tỉnh là Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) và Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát (Losuco) đã thống nhất quan điểm về việc đưa ra giá sàn bao tiêu mía cho nông dân cao hơn vụ mía năm ngoái.

Ông Trần Không Dận- Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp cho biết: Qua khảo sát, hiện tại mía đã đạt từ 8 đến 9 chữ đường, các nhà máy đang tiến hành ký kết bao tiêu. Năm nay huyện gieo trồng hơn 7.400 ha mía, trong đó có gần 5.500 ha nằm trong đê bao, 2.000 ha nằm ngoài.

Theo dự báo năm nay, khả năng trên địa bàn tỉnh sẽ có lũ lớn, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, trong đó có cây mía. Hiện địa phương đã chủ động phối hợp với các nhà máy đường tiến hành khoanh vùng, phân chia khu vực thu hoạch mía cụ thể vào từng thời điểm phù hợp; ưu tiên thu hoạch mía ngoài đê bao trước để tránh ảnh hưởng của lũ.

Ông Phạm Thanh Tâm ở ấp Thống Nhất, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp cho biết: Mỗi năm ông trồng hơn 1 ha mía. Hiện giá tăng dần lên đến hơn 1.300 đồng/kg. Với giá này, sau khi trừ chi phí, ông còn lời hơn 100 triệu đồng/ha.

Để vụ mía đạt thắng lợi như năm ngoái, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã đề nghị các nhà máy đường khẩn trương hoàn thành việc ký kết hợp đồng bao tiêu với người dân theo kế hoạch ban đầu.

Sở cũng giao Sở  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương và các nhà máy đường tiến hành khoanh và phân chia vùng thu hoạch mía vào từng thời điểm cụ thể nhằm hạn chế việc bà con bán mía non làm giảm lợi nhuận, cũng như giảm áp lực nhân công thu hoạch; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc đo trữ đường tại các nhà máy nhằm tạo sự an tâm cho nông dân, thương lái./.

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL
 - 
Các danh hiệu giải thưởng
Vùng nguyên liệu
Thư viện hình ảnh