Tin tức - Sự kiện » Thời sự

NÔNG DÂN TẤT BẬT CHĂM SÓC MÍA

Ngày: 04/07/2018 số lượt xem: 1698

Do dự báo về tình hình tiêu thụ mía tới đây sẽ gặp không ít khó khăn, nhất là giá bán sẽ giảm nên giải pháp mà nông dân trồng mía trên địa bàn thành phố Vị Thanh đang thực hiện từ đầu vụ đến nay là tích cực chăm sóc để cây mía đạt năng suất và chất lượng tốt nhất khi thu hoạch.

 

 

 Nông dân thành phố Vị Thanh đang tất bật chăm sóc rẫy mía của gia đình. (Ảnh Hữu Phước)

          

Sau khi Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) công bố chính thức về giá bao tiêu mía cho nông dân tại các vùng mía nguyên liệu do Casuco phụ trách là 800 đồng/kg, mía 10 chữ đường (CCS) cân tại cầu cảng nhà máy và xí nghiệp đường của Casuco thì người trồng mía đã phần nào an tâm sản xuất. Bởi, bà con đã biết được mức giá sàn bảo hiểm như thế và chuyện của nông dân cần làm trong lúc này là ra sức chăm sóc cho cây mía phát triển tốt để đạt năng suất, chất lượng tốt nhất khi thu hoạch. Ghi nhận tại một số cánh đồng mía trên địa bàn thành phố Vị Thanh trong những ngày này thì không khí mùa vụ của bà con nơi đây cũng rất rộn ràng với nhiều công việc như: bơm sình hộc mía, đánh lá, rải phân… cho rẫy mía của gia đình mình.

Có mặt tại rẫy mía 8 công (giống mía ROC 16 và K88-92) của ông Nguyễn Thanh Xuân, ở ấp Mỹ 1, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, dù đã gần 11 giờ trưa và nắng khá gay gắt nhưng ông Xuân và một số lao động vẫn miệt mài bóc bỏ từng lá mía ủ ra khỏi cây mía để tạo sự thông thoáng, giúp cây mía phát triển tốt hơn trong thời gian tới. Tranh thủ lúc nghỉ tay, ông Xuân bộc bạch: “Giá bao tiêu năm nay thấp hơn năm rồi nhưng cũng đành chịu và chia sẻ với nhà máy đường. Bởi thông qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi và bà con trồng mía nơi đây biết được sự khó khăn chung mà ngành mía đường đang gặp phải, nhất là tình hình tiêu thụ đường khó khăn nên khả năng sẽ ảnh hưởng đến giá thu mua mía trong thời gian tới. Tuy nhiên, không biết tình hình thu hoạch mía, giá bán tới đây như thế nào, nhưng trước mắt tôi và bà con đang tích cực chăm sóc để cây mía phát triển tốt, đạt năng suất và chất lượng cao vào thời điểm thu hoạch nhằm gỡ gạc lại phần nào giá bán có thể thấp”.

Nhờ được chăm sóc tốt từ khi đặt hom mía đến nay gần 6 tháng nên rẫy mía của ông Xuân và hầu hết các rẫy mía của bà con nơi đây đều đang phát triển tốt, cây mía to, cao đồng đều, số lượng cây trong hộc mía cũng nhiều hơn năm trước nên nhiều người đánh giá năng suất mía sắp tới đây sẽ đạt từ 10-12 tấn/công. Ngoài tích cực chăm sóc mía, ông Xuân còn tham gia vào đội thu hoạch mía tại địa phương trong nhiều năm qua nhằm giảm áp lực về tình trạng thiếu nhân công lao động vào mỗi đợt cao điểm thu hoạch mía, đồng thời có thể giảm một phần chi phí so với thuê nhân công bên ngoài. “Đội thu hoạch mía của tôi có hơn 10 người, vụ mía vừa qua đốn hơn 1.000 tấn mía cho bà con tại địa phương. Năm nay, đội tiếp tục duy trì để giảm chi phí trong khâu thu hoạch”.

Cùng với nông dân xã Hỏa Lựu, hiện tại các cánh đồng mía ở phường VII, thành phố Vị Thanh, bà con cũng rộn ràng chăm sóc rẫy mía của gia đình. Đang rải dứt phân cho 2ha mía được 6 tháng tuổi của gia đình (giống mía ROC 16, Suphan Buri 7, K88-92) sau khi vừa đánh lá xong, ông Trần Huy Phong, ở khu vực 1, phường VII, thông tin: “Mọi năm, một công mía chỉ rải 3 bao phân, riêng năm nay tăng thêm một bao nên nhìn cây mía phát triển tốt hơn rất nhiều. Đặc biệt, đợt dứt phân lần này tôi tăng cường bón nhiều phân kali hơn để khi thu hoạch mía sẽ cho chữ đường cao. Bởi hiện nay, các nhà máy đường xếp CCS là tiêu chí hàng đầu trong quá trình thu mua nên CCS càng cao thì giá bán càng hấp dẫn”.

Ngoài trồng mía thì vào vụ thu hoạch mía hàng năm, ông Phong còn là thương lái đi mua mía của nông dân tại huyện Phụng Hiệp và thành phố Vị Thanh chở về bán cho hai nhà máy đường thuộc Casuco là Nhà máy đường Phụng Hiệp và Xí nghiệp đường Vị Thanh. Theo đánh giá của ông Phong, những năm gần đây, chất lượng và năng suất mía tại huyện Phụng Hiệp và thành phố Vị Thanh có sự gần nhau hơn do bà con ở Vị Thanh ngày một chú ý hơn đến rẫy mía của mình. “CCS bình quân của mía tại Vị Thanh dao động từ 8-9 CCS, còn phụng Hiệp từ 10-10,5 CCS. Riêng vụ mía đang được chăm sóc thì tôi nhận thấy cây mía tại thành phố Vị Thanh cũng phát triển không kém gì so với một số vùng mía khác trong tỉnh nên bà con đặt nhiều kỳ vọng vụ mía này sẽ cho năng suất và chất lượng tốt nhất”, ông Phong thông tin thêm.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Vùng mía của địa phương do Casuco phụ trách bao tiêu và thu mua. Hiện thành phố đã làm việc và được công ty triển khai kế hoạch thu mua mía cho niên vụ 2018-2019, đồng thời cán bộ của công ty cũng đang tiến hành ký kết hợp đồng bao tiêu với nông dân trồng mía trên địa bàn. Bên cạnh đó, địa phương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh xây dựng kế hoạch, khoanh vùng thu hoạch mía vào từng thời điểm cụ thể nhằm giúp nông dân thu hoạch mía đạt hiệu quả, chất lượng nhất khi đem về nhà máy đường...

 

Trích nguồn: Báo Hậu Giang. Hữu Phước. Ngày 25/6/2018

 - 
Các danh hiệu giải thưởng
Vùng nguyên liệu
Thư viện hình ảnh