Tin tức - Sự kiện » Thời sự

CẢI TẠO ĐẤT – TIẾT KIỆM PHÂN BÓN – TĂNG THU NHẬP CHO NGƯỜI DÂN TRỒNG MÍA

Ngày: 01/08/2011 số lượt xem: 5862
Hỗ trợ bã bùn cho người dân trong vùng mía nguyên liệu…

 

 

Thành phố Vị Thanh – tỉnh Hậu Giang và huyện Gò Quao – tỉnh Kiên Giang là 02 trong số các địa bàn thuộc vùng mía nguyên liệu của CASUCO, đất đai nơi đây vốn bị nhiễm phèn cùng với việc thâm canh cây mía nên đất ngày càng bị bạc màu, năng suất mía thấp. Muốn nâng cao năng suất mía ngoài việc áp dụng khoa học kỹ thuật, giống mía mới thì việc cải tạo và nâng cao độ phì cho đất là rất cần thiết. Thực tế cho thấy, người dân ngày càng đề cao tầm quan trọng của việc sử dụng phân hữu cơ cũng như phân bã bùn trong việc cải tạo và nâng cao hàm lượng dinh dưỡng trong đất.

 

Để góp phần cùng người dân giải quyết được vấn đề trên và yên tâm mạnh dạn đầu tư trồng mía trên mảnh đất của mình, CASUCO đã tiến hành đầu tư phân bã bùn đối với các thành viên câu lạc bộ 200, các câu lạc bộ/hợp tác xã trồng mía trong vùng nguyên liệu. Theo đó, các thành viên trong câu lạc bộ 200 được nhận 15 tấn/thành viên, các câu lạc bộ/hợp tác xã trồng mía được nhận 10 tấn/thành viên. Số bã bùn này sẽ được người dân sử dụng làm mô hình để bà con xung quanh tham quan học tập.


Đến thời điểm hiện tại, Bộ phận Khuyến nông của CASUCO đã phối hợp với lực lượng khuyến nông viên cơ sở ở các địa phương để cấp giấy giới thiệu cho các thành viên đến nhà máy đường Phụng Hiệp và xí nghiệp đường Vị Thanh để nhận bã bùn về sử dụng. Tổng số lượng phân bã bùn đã cung cấp khoảng 1.400 tấn tương ứng với số tiền là 112 triệu đồng.

 

Xây dựng điểm thí nghiệm bã bùn sấy khô…Trong tháng 5/2011 CASUCO đã xây dựng được 03 điểm thí nghiệm bón phân bã bùn sấy khô (một loại phân hữu cơ có tác dụng cải tạo đất) với diện tích thực hiện khoảng 5.000 m2 ở 03 xã thuộc vùng nguyên liệu của CASUCO gồm: xã Vị Tân – thành phố Vị Thanh – Hậu Giang, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam – huyện Gò Quao – tỉnh Kiên Giang và xã An Thạnh 2 – huyện Cù Lao Dung – tỉnh Sóc Trăng.

 

Với mong muốn cùng người trồng mía phát triển kinh tế ngày càng ổn định và nâng cao năng suất cho cây mía, CASUCO đã xây dựng 3 điểm thí nghiệm “bón phân bã bùn sấy khô cho mía”. Theo đó CASUCO hỗ trợ không hoàn lại mía giống, phân vô cơ và phân bã bùn cho người dân với tổng chi phí cho 03 điểm thí nghiệm gần 25 triệu đồng.

 

Hiện tại, các điểm thí nghiệm mía đang phát triển tốt và CASUCO sẽ tiếp tục theo dõi và đánh giá hiệu quả của phân bã bùn trong việc nâng cao năng suất và chất lượng của cây mía. Khi các điểm thí nghiệm đạt hiệu quả, CASUCO sẽ tổ chức mời người trồng mía đến tham quan, hội thảo đầu bờ để nhân rộng mô hình cho bà con cùng thực hiện.

 

Mục đích của việc thực hiện các điểm thí nghiệm này là nhằm thay đổi tập quán sản xuất của người trồng mía chuyển dần từ thói quen chỉ sử dụng phân vô cơ đơn thuần kết hợp sử dụng phân vô cơ với phân hữu cơ nhằm tiết kiệm phân bón. Từ đó vừa góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cho cây mía vừa đảm bảo duy trì được dinh dưỡng cho đất trong quá trình canh tác bền vững.

 

Để hướng đến một nền nông nghiệp bền vững thì ngoài việc bón các loại phân vô cơ cho cây trồng nói chung cũng như cây mía nói riêng người dân cần kết hợp bón thêm các loại phân hữu cơ nhằm cải tạo và nâng độ phì nhiêu cho đất.

 

Bp. Khuyến Nông

 

 

 

 - 
Các danh hiệu giải thưởng
Vùng nguyên liệu
Thư viện hình ảnh