Tin tức - Sự kiện » Thời sự

Đề xuất giải pháp bình ổn thị trường đường

Ngày: 20/05/2011 số lượt xem: 2086
Thành lập một công ty làm nhiệm vụ bình ổn cung cầu đường là giải pháp vừa được Hiệp hội Mía đường Việt Nam đưa ra.

      

     Trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí bên lề Hội nghị Sơ kết sản xuất mía đường 2010-2011 hôm nay 20/5, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam Nguyễn Thành Long cho biết, trước những diễn biến về thị trường đường, Hiệp hội đang xây dựng phương án thành lập công ty cổ phần thương mại với sự tham gia tự nguyện của các hội viên nhằm thực hiện chức năng bình ổn giá đường trong nước.

   Ông Long bày tỏ, Hiệp hội không hy vọng công ty thương mại này sẽ thay thế hệ thống thương mại tiêu thụ hiện nay nhưng nó sẽ góp phần ổn định cung cầu thị trường đường trong giai đoạn nhất định nào đó. Ví dụ như thời gian qua, khi các nhà máy đường không bán được sản phẩm, buộc phải bán mức giá rẻ, khâu thương mại này sẽ có nhiệm vụ mua vào để hỗ trợ các nhà máy đường. Khi thị trường khan hiếm và có nguy cơ đầu cơ, công ty thương mại này có trách nhiệm cung cấp cho thị trường ở một mức nhất định nào đó để giá không tăng đột biến.

   Niên vụ mía đường 2010-2011 đang trong giai đọan cuối. Theo đánh giá của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, sau hai vụ liên tiếp sản lượng đường đạt thấp thì vụ 2010-2011 sản lượng đường tăng khá, ước đạt 1.130.000 tấn, tăng khoảng 240.000 tấn so với niên vụ 2009-2010. Điểm đáng chú ý, vụ mía 2010-2011 hầu hết các nhà máy đường đã thực hiện giá mua mía theo sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Với giá mía vụ này, người nông dân hưởng lợi cao hơn vụ trước với mức 50%, chênh lệch giá mía giữa các vùng miền không lớn.

   Trong khi vụ mía đạt được sản lượng cao hơn các năm trước nhưng khó khăn trong tiêu thụ đường lại là bài toán nan giải mà ngành mía đường đang phải đối mặt.Mặc dù quyết định tạm ngưng và giãn tiến độ nhập khẩu đường của Bộ Công Thương đã tác động tích cực đến việc tiêu thụ đường trong nước, tuy nhiên tại Hội nghị sơ kết, đại diện của nhiều thành viên trong Hiệp hội vẫn lo ngại rằng đường nhập lậu với số lượng hàng trăm ngàn tấn sẽ tác động không nhỏ tới sản xuất cũng như họat động bình ổn thị trường đường trong nước.

   Ông Trịnh Minh Châu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam đề nghị cần có chế tài mạnh trong gian lận thương mại đối với mía đường, tất cả lượng đường lậu bị bắt giữ nên thực hiện tái xuất.

 

 

Theo nguồn tin từ Website Chính phủ

 

 - 
Các danh hiệu giải thưởng
Vùng nguyên liệu
Thư viện hình ảnh