Tin tức - Sự kiện » Thời sự

MÍA NGẬP LŨ NHỮNG NỔ LỰC VÀ ĐÓNG GÓP CỦA CB-CNV XNĐ VỊ THANH VỤ (2011 - 2012)

Ngày: 20/01/2012 số lượt xem: 2155
Hậu Giang là một Tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, cây lúa và cây mía mang lại thu nhập chính của phần lớn nông dân trong Tỉnh. Nhưng Hậu Giang lại là vùng đất thấp, một số nơi thường bị ngập vào mùa nước lũ. Đến hẹn lại lên, hằng năm cứ vào khoảng tháng 8, tháng 9 âm lịch là nước lũ lại về, gây không ít khó khăn cho bà con nông dân. Trước tình hình đó, Tỉnh kêu gọi các nhà máy đường trong vùng vào vụ sớm. Tổng Giám Đốc Cty CP Mía đường Cần Thơ đã chỉ đạo 2 nhà máy đường trực thuộc CASUCO (NM đường Phụng Hiệp và XN đường Vị Thanh) phải chuẩn bị tốt mọi điều kiện để có thể vào vụ ép sớm hơn dự kiến, nhằm giảm bớt thiệt hại cho nông dân.


     Năm nay, nước lũ về lớn hơn mọi năm và giữ lâu, rút chậm gây ra tình trạng ngập úng kéo dài, làm mía chết nhiều và chữ đường giảm thấp gây thiệt hại không nhỏ cho bà con nông dân.

     Trên tinh thần đó, CB-CNV XN đường Vị Thanh đã nổ lực hết mình, phấn đấu hoàn thành công tác sửa chữa bảo dưỡng thiết bị thật nhanh, đạt yêu cầu để đưa nhà máy vào hoạt động ngày 26/09/2011 theo lệnh khởi vụ của Tổng Giám Đốc.

     Không khí ở nhà máy vào những ngày sắp khởi vụ nhộn nhịp hẳn lên. Trên bờ dập dìu khách hàng đến giao dịch đăng ký bán mía. Dưới sông ghe thuyền tấp nập cập bến cầu cảng Xí nghiệp, với hơn 300 ghe tương đương 13.000 tấn mía đang chờ ép. Đúng 7h sáng ngày 26/09/2011 bành mía đầu tiên đã được đưa vào ép suông sẻ, đáp ứng sự mong đợi của mọi người sau gần 4 tháng miệt mài sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, đánh dấu một vụ ép mới lại bắt đầu.

     Nghe tiếng máy ép chạy rầm rì, đều đều, cho biết máy ép đã được cân chỉnh hợp lý và có thể cho phép tăng tốc. Tất cả công nhân ai cũng chăm chỉ cần mẫn bên công việc của mình. Chỉ sau 2 ngày ép, nhà máy đã điều chỉnh nâng công suất ép tối đa 3.500 TMN và duy trì trong suốt gần 2 tháng nhằm tranh thủ giải quyết nhanh mía chạy lũ cho bà con nông dân.

     Đáp ứng yêu cầu của UBND Tỉnh Hậu Giang và theo nguyện vọng của bà con nông dân cũng như chính quyền ở vùng mía ngập lũ. Cty CP Mía đường Cần Thơ và XN đường Vị Thanh đã có nhiều giải pháp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ cho nông dân trong việc giải quyết mía chạy lũ. Một mặt Tổng Giám Đốc đã đứng ra vận động các nhà máy đường thuộc tiểu vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long cùng với CASUCO vào vụ sớm hơn, để nhanh chóng cứu vùng mía Phụng Hiệp đang bị ngập trong lũ.

     Mặt khác tổ chức thu mua mía với giá cao ngay từ đầu vụ và luôn giữ giá ổn định trong suốt một thời gian dài, để nông dân yên tâm thu hoạch mía, mặc dù trong thời điểm nầy lượng mía tồn bến tại nhà máy lúc nào cũng trên 10.000 tấn đang chờ ép.

     Một giải pháp tích cực nữa là Công ty và Xí Nghiệp đã cấp phát phiếu ưu tiên tiếp nhận mía bị ngập lũ cho bà con nông dân thông qua phòng Nông nghiệp Huyện, Thị xã và chính quyền địa phương. Mía khi về đến nhà máy sẽ được ưu tiên tiếp nhận đưa vào ép ngay, để giảm tổn thất sau thu hoạch và tăng vòng quay của ghe chở  mía.

     Khác với mọi năm, năm nay từ đầu vụ đến Tết Nguyên Đán, theo lệnh của Tổng Giám Đốc, Xí Nghiệp chỉ được ngừng một lần để tu bổ bảo dưỡng thiết bị, vấn đề nầy có thể gây mất ổn định đối với thiết bị do không ngừng đúng định kỳ để kiểm tra sửa chữa. Nhưng cái được lớn hơn là có nhiều thời gian chạy máy, giúp cho nông dân giải phóng nhanh lượng mía bị ngập lũ, giảm bớt thiệt hại. Vì vậy nông dân và người bán mía cho C.ty đã cảm thấy yên tâm hơn.

     Một điều đáng ghi nhận ở Xí nghiệp đường Vị Thanh là CB-CNV rất đoàn kết thống nhất trong hành động. Một khi có vấn đề kỹ thuật khó xử lý Ban Lãnh Đạo thường tổ chức nhanh những cuộc hội ý, trao đổi bàn bạc trên tinh thần dân chủ, phát huy tính năng động, sáng tạo của CB-CNV, trong đó các Đảng viên là lực lượng nồng cốt. Từ đó mọi vấn đề đều được giải quyết chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

     Trong thời gian vừa qua, với yêu cầu cứu mía chạy lũ, CB-CNV Xí Nghiệp đường Vị Thanh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung theo dõi thiết bị và công nghệ để có thể giảm đến mức thấp thời gian ngừng ép. Khi có sự cố xảy ra, tất cả CB-CNV đều nhiệt tình tham gia bất kể ngày thứ 7, chủ nhật hay ngày lễ. Một trong những ví dụ điển hình là tinh thần của anh em công nhân Xưởng Cơ Khí, trong trường hợp khớp nối đầu vuông của trục ép máy IV bị hỏng. Lúc này XN vẫn phải ép, nhưng với chế độ 4 máy ép (thay vì 5 máy) để giải quyết mía cho bà con nông dân, chấp nhận pol bã và ẩm bã tăng cao. Các anh em công nhân Cơ Khí đã sắp xếp luân phiên đi 3 ca để hàn đắp và mài rà đầu vuông  của trục  trong suốt 3 ngày liền, để có thể nhanh chóng đưa máy ép IV vào hoạt động trở lại. Đây là một trong rất nhiều việc làm tốt của tập thể CB-CNV XN đường Vị Thanh thể hiện tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi trở ngại, thử thách, góp phần vào thành tích chung của đơn vị, trong việc giải quyết vấn đề mía ngập lũ năm 2011.

     Giờ này, khi cơn lũ đã qua đi và Tết cũng đang đến gần. Nhìn lại những cố gắng, nổ lực của CASUCO nói chung và của CB-CNV Xí Nghiệp đường Vị Thanh nói riêng mà cảm thấy nhẹ lòng, cảm thấy mình đã làm được nhiều việc có ích cho mọi người, cho bà con nông dân. Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn còn đọng lại một chút dư âm và một thoáng bâng khuân của tiết trời cuối đông, nhưng đó cũng là dấu hiệu bảo rằng Nàng Xuân đang đến.

 

 

Võ Doãn Dũng - XNĐ Vị Thanh

 

 - 
Các danh hiệu giải thưởng
Vùng nguyên liệu
Thư viện hình ảnh