Tin tức - Sự kiện » Thời sự

Cánh đồng mẫu đầu tiên cho cây mía

Ngày: 19/01/2016 số lượt xem: 2687

 Với diện tích sản xuất mía mỗi năm gần 8.000ha, cung ứng cho thị trường khoảng 800.000 tấn mía mỗi năm, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) được biết đến là vùng mía lớn nhất ở đồng bằng sông Cửu Long.

Để cây mía có hiệu quả hơn nữa, tỉnh Hậu Giang đã tiến hành xây dựng “cánh đồng mẫu” đầu tiên cho cây mía.

Nhà nông phấn khởi

Là một nông dân gắn bó với 10 công mía gần như trọn cuộc đời, nhưng ông Đinh Văn Triệu (ấp Mỹ Lợi B xã Hiệp Hưng), vẫn không khỏi ngán ngẩm với cây trồng này, bởi “điệp khúc” trúng mùa rớt giá cứ liên tục tái diễn hàng năm.

Chính vì thế, khi chính quyền địa phương triển khai xây dựng cánh đồng lớn sản xuất mía tại khu vực xã Hiệp Hưng thì ông là người đầu tiên hưởng ứng. Bởi theo ông Triệu thì chỉ khi sản xuất mía theo phương thức tập trung, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật thì người nông dân mới có thể sống được với cây mía.

Cánh đồng mẫu đầu tiên cho cây mía

Chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân trồng mía ở Phụng Hiệp.

Ảnh: Thanh Duy

Ông Triệu cho biết: “Cây mía trúng mùa được một năm thì năm sau lại mất giá, nếu canh tác manh mún nhỏ lẻ, thiếu liên kết, không những năng suất không cao mà cũng dễ bị thương lái ép giá. Nếu có quy hoạch, sản xuất được bao tiêu rõ ràng thì người nông dân sẽ an tâm hơn trong sản xuất mía”.

Theo kế hoạch, cánh đồng lớn sản xuất mía của huyện Phụng Hiệp bước đầu được xây dựng khoảng 685ha ở 3 xã là Tân Phước Hưng, Hiệp Hưng và Hòa Mỹ.

Cánh đồng mẫu đầu tiên cho cây mía

Nông dân Hậu Giang thu hoạch mía bán cho thương lái. Ảnh: HUỲNH SỬ

Tham gia cánh đồng lớn sản xuất mía, người trồng mía sẽ được nhà nước hỗ trợ 30% chi phí giống cho năm đầu tiên; riêng phía doanh nghiệp sẽ tập huấn kỹ thuật canh tác, triển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân cũng như thực hiện việc bao tiêu sản phẩm trong thời gian 5 năm.

Tạo mối liên kết “4 nhà”

Theo kế hoạch, cánh đồng lớn sản xuất mía của huyện Phụng Hiệp bước đầu được xây dựng khoảng 685ha ở 3 xã là Tân Phước Hưng, Hiệp Hưng và Hòa Mỹ.

Ông Lê Công Nô- Giám đốc Nhà máy Đường Phụng Hiệp cho biết: Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) có định hướng là bao tiêu trọn gói khoảng 1.000ha cho nông dân trồng mía ở Phụng Hiệp.

Khi ký hợp đồng, nông dân sẽ được bao tiêu về giá, sản lượng, chữ đường. Nếu nông dân thực hiện theo chính sách khuyến nông của Casuco thì lợi nhuận sẽ đạt từ 70 - 100 triệu đồng/ha. Trong việc hỗ trợ người dân thì trước mắt Casuco sẽ chuyển giao khoa học kỹ thuật trong cánh tác, chọn điểm làm giống, bón phân. Khi đến thời điểm thu hoạch, Casuco sẽ tính đến phương án vận chuyển mía cho bà con. Nói chung nếu tham gia cánh đồng lớn thì nông dân chỉ việc sản xuất.

Ông Trần Văn Tuấn - Trưởng phòng NNPTNT huyện Phụng Hiệp cho biết thêm: “Phục vụ xây dựng cánh đồng lớn cho cây mía, thời gian qua huyện đã đầu tư hệ thống đê bao khép kín 100% các khu vực nêu trên, đảm bảo tốt cho việc sản xuất của người dân. Hiện nay công tác vận động người dân cũng đã thực hiện xong, 100% hộ dân đều đồng tình thực hiện và cánh đồng lớn mía sẽ chính thức được thực hiện trong năm 2016 này”.

Trao đổi với phóng viên NTNN về cách làm đột phá này, ông Nguyễn Văn Đồng- Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang cho biết: “Cánh đồng lớn trong sản xuất mía là mô hình đầu tiên tại Hậu Giang với mục đích là nâng cao năng suất, chất lượng cây mía, đảm bảo lợi nhuận cho người trồng mía. Ngành nông nghiệp tỉnh sẽ xem xét và có những hỗ trợ địa phương trong việc nạo vét những tuyến kênh cần thiết, cấp bách, đảm bảo cho vấn đề thu mua vận chuyển mía khi đến vụ thu hoạch. Có như vậy mới giảm giá thành, tăng thu nhập cho người nông dân”.

"Liên kết trồng mía theo mô hình cánh đồng lớn, có mối liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà, với cam kết về năng suất, chất lượng là giải pháp để cây mía tồn tại trên vùng đất Phụng Hiệp. Bởi làm theo phương thức này, không chỉ nông dân thoát khỏi cảnh phải nơm nớp lo sợ mỗi khi “được mùa, mất giá” mà doanh nghiệp cũng yên tâm hơn về nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất”.

Trích: Dân việt - Ông Nguyễn Văn Đồng

 

 - 
Các danh hiệu giải thưởng
Vùng nguyên liệu
Thư viện hình ảnh