Tin tức - Sự kiện » Hoạt động của CASUCO

CASUCO TỔ CHỨC THAM QUAN HỌC TẬP CHO NÔNG DÂN TRỒNG MÍA

Ngày: 25/08/2016 số lượt xem: 1526

                Nhằm tạo điều kiện cho chính quyền địa phương và nông dân trồng mía giỏi có cơ hội giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, đầu tháng 8 vừa qua CASUCO (Công ty Cổ phần Mía Đường Cần Thơ) đã tổ chức buổi tham quan học tập một số mô hình trồng mía hiệu quả trong vùng nguyên liệu.

Đến dự có đại diện lãnh đạo của Trung tâm Khuyến Nông – Khuyến Ngư tỉnh Hậu Giang, các Trạm  Khuyến Nông các huyện/thị xã, các tổ kỹ thuật, khuyến nông xã/phường/thị trấn trong địa bàn vùng nguyên liệu CASUCO và khoảng hơn 80 nông dân trồng mía giỏi là đại diện ở địa phương, các CLB/HTX/THT ở huyện Thới Bình (Cà Mau), huyện U Minh Thượng (Kiên Giang), huyện Gò Quao (Kiên Giang), thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) cùng đại diện lãnh đạo của CASUCO có Phó Tổng giám đốc Nông nghiệp và Giám đốc Bộ phận Khuyến Nông tham dự.

Nông dân đã được đi tham quan Trại Thực nghiệm Hiệp Hưng (trực thuộc CASUCO) với diện tích gần 4ha đất trồng những giống mía có năng suất chất lượng cao. Nơi đây hàng năm trồng khảo nghiệm các giống mía mới, chọn lựa những giống thích nghi tốt, có đặc tính ưu việt để cung cấp mía giống cho nông dân trồng mía. Ngoài ra, tại Trại thực nghiệm Hiệp Hưng, bà con được tận mắt xem kỹ thuật trồng mía bằng cơ giới hóa, mô hình sử dụng phân chuyên dùng hiệu quả,….

Rời Trại thực nghiệm Hiệp Hưng, đoàn tham quan  đến rẫy mía của hộ ông Đỗ Ngọc Suốt ở Phường Hiệp Thành, đây là thành viên câu lạc bộ 200 nhiều năm liền của CASUCO, là người tiên phong trong việc áp dụng các kỹ thuật mới, giống mía mới. Năm nay, ông Suốt tiếp tục được CASUCO ưu tiên chọn để khảo nghiệm 3 giống mía mới từ Viện Nghiên cứu Mía Đường : MTH2, PSR00-161, PS 864 để chọn giống phù hợp tại địa phương.

Tiếp tục chuyến tham quan, xe chạy dọc theo con đường Quản lộ Phụng Hiệp, nơi có những rẫy mía bạt ngàn. Đoàn tham quan dừng lại trước căn nhà tường mới được xây rất đẹp và khang trang của ông Nguyễn Văn Lắm ở xã Tân Phước Hưng (thành viên câu lạc bộ 200 của CASUCO). Tại đây người dân đều trầm trồ khen ngợi và thán phục kỹ thuật thâm canh mía giống mới của thành viên này khi đứng trước cây mía được so sánh ví von như “cây sào” hay “đũa vắt ống”, những hàng mía thẳng tắp, chỉ hơn 8 tháng nhưng đã cao hơn 3m. Bà con trong đoàn tham quan nhận định năng suất mía đạt hơn 250 tấn/ha. Trong đó, có những nông dân sản xuất mía có kinh nghiệm hơn chục năm mới tận mắt thấy được người trồng mía có kỹ thuật trồng mía cao như vậy.

Thông qua buổi tham quan người dân trồng mía ở Cà Mau và Kiên Giang có cơ hội học tập những mô hình hiệu quả ở Phụng Hiệp, Ngã Bảy, được giới thiệu các kỹ thuật mới, được giải đáp thắc mắc tận tình, được nghe lãnh đạo CASUCO trình bày những tâm tư tình cảm dành cho bà con nông dân trồng mía, các chính sách kích thích để người nông dân thi đua sản xuất mía đạt năng suất, chất lượng cao để cổ vũ cho bà con xung quanh. Khi được hỏi, một người dân ở Cà Mau đã phấn khởi nói rằng “ những giống mía được trồng ở đây rất tốt, không đỗ ngã, nông dân trồng có nhiều kỹ thuật mới. Nhất định, vụ tới tui sẽ làm theo. Ở quê tui, Câu lạc bộ đờn ca tài tử có đi tham quan lần này về sẽ học tập làm cái CLB trồng mía coi”.


Hình 1. Cán bộ Khuyến Nông Casuco giới thiệu các giống mía mới được nhân giống.


          Hình 2. Nông dân trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong canh tác mía.


         Hình 3. Nông dân tham quan rẫy mía ở xã Tân Phước Hưng – huyện Phụng Hiệp

 

 Hình 4. Nông dân tham quan Trại Thực nghiệm Hiệp Hưng

 Hình 5. Đại diện lãnh đạo CASUCO giải đáp những thắc mắc của bà con nông dân

 

 Bài, ảnh: Bp. Khuyến nông

 

 - 
Các danh hiệu giải thưởng
Vùng nguyên liệu
Thư viện hình ảnh