Tin tức - Sự kiện » Bài viết CB_Người lao động

200 năm lịch sử mía đường bang Lousiana - những dấu mốc

Ngày: 15/12/2015 số lượt xem: 2643

Description: http://amscl.org/Images/Interior/sugarcane%20logo%20store%20images/la-sugarcane-2cdark-green-c.gifVùng Lousiana được đặt tên gọi vào năm 1682 lấy tên của ông vua người Pháp Louis thứ 14 .

 

          Mặc dù cây mía có nguồn gốc từ New Guinea nhưng Louisiana được biết đến từ rất lâu nhờ đóng vai trò quan trọng cho ngành công nghiệp đường của thế giới .

          Cây mía lần đầu tiên đã được trồng tại Louisiana vào những năm cuối của những năm 1600 bởi Iberville – người đã tìm ra mảnh đất Louisiana . Tuy nhiên không có gì ghi nhận lại sự thành công về sản xuất mía mãi cho đến năm 1751 khi hội truyền giáo Jesuit mang cây mía đến và với sự giúp đỡ của những nông dân có kinh nghiệm thì việc trồng mía mới được hình thành và vào cuối những năm 1750 thì có 1 Nhà máy đường mía được xây dựng bởi Đức giáo hoàng Dubreuil de Villar của dòng Esplanade . Những nhà máy tiếp theo đó đã tiếp tục được xây dựng và mở rộng . 

          “Tafia” , 1 loại giống như rượu Rum được sản xuất từ nước mía và được tiêu thụ với số lượng rất lớn thời bấy giờ . Lượng đường sản xuất cũng đủ để đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ tại thị trường New Orleans trong một những năm đó .Đường sản xuất lúc bấy giờ chất lượng rất kém nên không được mang về Pháp , vì thế nó làm cho phát triển công nghiệp dậm chân tại chỗ mãi cho đến thế kỷ thứ 18 khi mà các ngành công nghiệp bắt đầu phát triển ồ ạt thì công nghiệp đường mới phát triển .

          Năm 1803 , Mỹ mua lại lãnh địa Lousiana từ Pháp , sau đó những Người Mỹ gốc Anh đã đến Lousiana và tham gia phát triển ngành công nghiệp đường tại đây .

          Đến năm 1812 khi chiến tranh bị đẩy lùi thì công nghiệp mới thật sự phát triển . Việc truyền động máy ép mía bằng gia súc đã được thay thế bằng máy hơi nước .

          Đến năm 1825 có 2 loại giống mía mới được biết đến là Lousiana tím và Lousiana sọc được du nhập vào Lousiana , hai giống này chịu được sương muối hơn các giống mía cũ .

          Vào năm 1834 , 1 người da màu tự do tên là Norbert Rillieux vốn sinh ra tại New Orleans - Lousiana và học tại Paris đã phát minh ra hệ thống bốc hơi ba hiệu đầu tiên  . Tuy nhiên mãi đến 1843-1844 qui trình bốc hơi đa hiệu mới được áp dụng thành công . Phát minh này vẫn còn sử dụng đến ngày hôm nay và đây là 1 trong những phát minh đóng góp lớn nhất cho công nghiệp đường . Các phát minh khác cũng được ứng dụng thành công như ly tâm , thiết bị ngưng tụ , ống đo phân cực .

          Sau nội chiến , ngành công nghiệp bắt đầu nhận ra rằng nhân công là một vấn đề trở ngại lớn . Công nghiệp nếu muốn tồn tại phải cơ giới hóa từ việc sử dụng gia súc thì từng bước thay thế bằng máy hơi nước , điện và dầu, xu hướng này đã lan truyền khắp các ngành công nghiệp . Phân hóa học cũng được áp dụng để làm cho mía chín hơn , nhiều giống mía mới cũng được du nhập từ những nơi khác đến .

          Chiến tranh thế giới thứ 1 đã làm giá đường tăng lên nhưng không lâu sau đó cũng đi qua . Dịch bệnh cùng với thời tiết xấu đã làm cho ngành công nghiệp đường gần như bị suy kiệt , sản lượng đường SX đã có lúc xuống thấp nhất tới 47.000 T kể từ sau nội chiến . Giống mía kháng bệnh khảm POJ đã được nhập khẩu từ Java và giống này đã được trồng đại trà 1 cách nhanh chóng và cũng lúc này thì Hiệp hội liên minh mía đường Mỹ đã cùng với Đại học bang Lousiana và Bộ Nông Nghiệp Mỹ hợp lực để phát triển giống mía cho công nghiệp đường mía Lousiana .

          Tình trạng suy thoái lớn đã giúp cho thay đổi giá trị của ngành công nghiệp đường và thay đổi chủ sở hữu các trang trại mía và nhà máy .

          Chiến tranh thế giới lần thứ 2 đã làm tăng giá đường tại Mỹ và đặc biệt hơn cả đó là sự khan hiếm nhân công . Máy thu hoạch mía đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1940 và cơ giới hóa trong canh tác mía cũng phát triển nhanh chóng . Các chương trình nghiên cứu đã được thực hiện ở tất cả các lĩnh vực sản xuất mía đường tại Lousiana . Những chương trình này đã giúp tăng hiệu quả trong sản xuất và đã giúp cho ngành mía đường vượt qua các khó khăn bao gồm cả những qui định về môi trường.

  PQV          

 

 

 - 
Các danh hiệu giải thưởng
Vùng nguyên liệu
Thư viện hình ảnh