Tin tức - Sự kiện » Hoạt động của CASUCO

CASUCO ĐẦU TƯ VÙNG NGUYÊN LIỆU U MINH THƯỢNG

Ngày: 06/04/2016 số lượt xem: 5802

 U Minh Thượng là 1 huyện vùng biên của tỉnh Kiên Giang có nhiều tiềm năng để phát triển nông  - lâm – ngư nghiệp. Tháng 5/2015, theo quy hoạch phân vùng nguyên liệu mía, vùng nguyên liệu CASUCO được mở rộng thêm 4 xã ở huyện U Minh Thượng: xã Thạnh Yên, xã An Minh Bắc, xã Vĩnh Hòa, xã Minh Thuận với diện tích trồng mía khoảng 3.300 ha.

 

Cây mía là cây chủ lực trong nông nghiệp huyện bên cạnh cây lúa. Người dân trồng mía nơi đây có lợi thế về diện tích đất canh tác lớn, có tiềm năng cơ giới hóa tuy nhiên kỹ thuật canh tác mía còn lạc hậu, bón phân tùy tiện, giống mía còn nghèo nàn, chủ yếu trồng giống ROC16,…Bên cạnh đó, người dân còn thói quen lưu gốc nhiều năm, thu hoạch 6 – 7 lần cho một lần trồng nên năng suất thấp và chất lượng không cao, năng suất bình quân 70 tấn/ha và chữ đường từ 8 – 9 CCS.

 

Trong vụ mía 2015 - 2016, khi vừa mới tiếp nhận vùng nguyên liệu, Bộ phận Khuyến Nông CASUCO đã đẩy mạnh công tác khuyến nông bằng cách tổ chức những buổi tập huấn kỹ thuật trồng mía để giúp người trồng mía tiếp cận và tìm hiểu kỹ thuật thâm canh giống mía mới, biện pháp phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật bón phân cân đối nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho bà con trồng mía. Bên cạnh đó, CASUCO còn thử nghiệm mía giống mới, đầu tư phân bón và thực hiện cơ giới hóa trong canh tác mía cho 3 hộ dân ở xã Minh Thuận, xã Thạnh Yên và xã An Minh Bắc với chi phí đầu tư hơn 4.000.000 đ/hộ. 


Hình 1. Bộ phận Khuyến Nông CASUCO giao giống mía mới cho hộ dân



Hình 2: Giống mía KK3 trồng thử nghiệm tại xã Thạnh Yên

Qua đó, người dân tiếp thu những kiến thức mới, mạnh dạn thay đổi kỹ thuật canh tác theo khuyến cáo của CASUCO. Cuối vụ, có hộ đạt năng suất từ 130 – 150 tấn/ha và chữ đường đạt từ 11- 12 CCS. Kết quả trên cho thấy, vùng đất U Minh Thượng là vùng đất có nhiều tiềm năng cho cây mía phát triển nhưng do trước đây chưa người dân còn canh tác theo truyền thống, chưa được đầu tư đúng hướng nên cây mía cho năng suất và chữ đường chưa cao.

 

 

 

 



Hình 3: CASUCO tổ chức hội thảo giống mía mới tại xã An Minh Bắc

Trong vụ mía 2016 – 2017, CASUCO tiếp tục chọn lựa những giống mía mới phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của U Minh Thượng như: K2000, KK3,… Bước đầu, người dân đánh giá cao giống mía mới này vì khả năng nhảy chồi nhiều, mía phát triển xanh tốt hơn so với những giống cũ đã trồng lâu năm (ROC16, Co775, Co715,…) tại địa phương. Ngoài ra, CASUCO còn đầu tư chất điều hòa pH để làm tăng pH đất giúp cây mía hấp thu chất dinh đưỡng được tốt trong vùng đất phèn của U Minh Thượng.

 

 

Trước tình hình xâm nhập mặn của các tỉnh miền Tây như hiện nay, đất U Minh Thượng phải chịu cảnh trên phèn, dưới mặn nông dân khốn đốn trong canh tác nông nghiệp. Trước khó khăn trên, CASUCO vẫn luôn đồng hành cùng người dân trồng mía để phần nào giúp bà con an tâm sản xuất, định hướng phát triển vùng nguyên liệu mía ổn định, bền vững.


 

Hình 4: Đất bị nhiễm phèn, mặn

BP. Khuyến nông

 

 

 

 - 
Các danh hiệu giải thưởng
Vùng nguyên liệu
Thư viện hình ảnh